Tuesday, September 27, 2011

Bài thuốc từ củ nghệ vàng

Nghệ vàng còn có tên gọi khương hoàng có vị cay đắng, tính bình, có tác dụng hành khí, hoạt huyết, làm tan ứ máu và giảm đau khi vấp ngã, tiêu sưng độc, làm mờ vết thâm, trị bụng chướng đầy, sau đẻ đau bụng do ứ trệ.... Củ con của cây nghệ (còn gọi là uất kim) có vị cay ngọt, tính mát, làm mát máu, an thần, tan máu ứ, giảm đau.

Chất curcumin là hoạt chất chính chiết xuất từ củ nghệ vàng (chiếm 0,3%), có tác dụng kéo dài tuổi thọ, tiêu diệt các gốc tự do và các loại men hại gây ung thư có trong thức ăn, nước uống hằng ngày, ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư, giải độc gan, chống xơ gan cổ chướng, bảo vệ tế bào hồng cầu, làm thông mật, có tác dụng phá cholesterol trong máu, ngăn sự phát triển vi khuẩn lao, chống viêm loét dạ dày, bệnh viêm đại tràng, đường tiết niệu… Bệnh nhân ung thư ăn tinh bột nghệ thường xuyên giúp khối u ác tính thu hẹp, thể trạng tốt hơn mà không có tác dụng phụ, không tích độc ở các cơ quan nội tạng và bệnh nhân không bị rụng tóc hay kiệt sức.Những nghiên cứu gần đây cho thấy nghệ còn có tác dụng kháng HIV.

Trong dân gian, người ta vẫn thường dùng nghệ vàng để bôi lên da non cho mau lành, không bị nhiễm khuẩn, xóa vết thâm.

Dưới đây, chúng tôi xin giới thiệu một số bài thuốc đơn giản để bạn đọc chữa trị khi cần:

- Chữa trẻ em đái ra máu hay người bị bệnh lậu đái dắt: dùng nghệ và hành sắc uống.

- Chữa giun đũa, giun kim: lấy 20 giọt nước ép từ nghệ tươi thêm vào đó một chút muối, trộn đều và cho trẻ uống vào sáng sớm trước khi ăn.

- Giúp sởi mau phát và chóng khỏi bệnh: củ nghệ vàng khô nghiền thành bột, lấy một thìa bột nghệ hòa vài giọt mật ong, trộn chung với 1 thìa nước ép lá bầu hoặc bí, uống 2-3 lần trong ngày.

- Phụ nữ có thai bị ra máu, đau bụng (dọa sẩy thai): dùng củ nghệ vàng tươi ba lát, táo ba quả, sắc với nước uống trước bữa ăn khi thuốc còn ấm.

- Phòng bệnh sau khi sinh: dùng một củ nghệ vàng nướng chín ăn.

- Trị sau khi sinh đau bụng do huyết ứ: nghệ vàng 10g, quế tăm 6g, tán bột mịn chia 2-3 lần, uống với rượu.

- Chữa chứng thiếu máu: mỗi ngày uống một thìa nước ép nghệ tươi pha với mật ong, uống trong nhiều ngày.

- Chữa hen suyễn: lấy một thìa bột nghệ hòa với một ly sữa, uống 2-3 lần trong ngày, nên uống lúc bụng đói.

- Chữa cảm lạnh, ho: nửa thìa bột nghệ hòa trong 30ml sữa ấm, uống mỗi ngày, chữa ho. Khi bị cảm lạnh thì đun nhẹ hỗn hợp này trên bếp, ngửi và hít hơi.

- Chữa bong gân sưng đau nhức: bột nghệ trộn với chanh và muối thành bột nhão rồi bó vào chỗ bong gân, làm vài lần.

- Chữa thủy đậu (khi mụn nước mới mọc): củ nghệ nướng thành tro, lấy tro hòa trong một tách nước lọc, bôi vào các chỗ thủy đậu. Nên sắc nước bột nghệ uống thêm sẽ giúp mau lành bệnh.

- Trị xơ gan: khương hoàng, uất kim, sài hồ, liên kiều, mộc hương đều 6-8g, đương quy, bạch thược, bạch truật đều 15g, cam thảo 3g sắc uống.

- Trị đau bao tử (do loét dạ dày tá tràng): khương hoàng 10g, ô dược 5g, cam thảo 3g, sắc nước uống.

- Trị mụn nhọt: củ ráy 30g (1 củ), nghệ vàng 60g, nhựa thông 40g, sáp ong 40g, dầu vừng 80g. Củ ráy gọt sạch vỏ giã với nghệ, cho vào nấu nhừ với nhựa thông, dầu vừng và sáp ong. Lọc để nguội phết lên giấy bản dán vào nhọt. Có thể dùng phối hợp với đại hoàng, bạch chỉ, thiên hoa phấn tán bột đắp ngoài có tác dụng tiêu sưng. Chỉ dùng lúc nhọt đang sưng tấy.

- Trị chứng bất an, tức bực, lo sợ: nghệ khô 250 g, phèn chua 100 g, tán nhỏ, viên với hồ bằng hạt đậu, uống mỗi lần 50 viên với nước chín (có thể uống mỗi lần 4-8 g), ngày uống 2 lần.

- Chữa đau trong lỗ tai: giã nghệ vàng lấy nước nhỏ vào.

- Chữa trị lở đau hậu môn, lòi dom: giã nghệ vàng lấy nước bôi vào.

Nghệ vàng là vị thuốc quý. Người trung niên và người cao tuổi nên thường xuyên ăn nghệ vàng để phòng và chữa bệnh. Nếu không có điều kiện mua tinh bột nghệ thì mua củ nghệ vàng tươi về xắt lát, phơi khô rồi xay thành bột dùng dần (cho vào cháo, làm gia vị thức ăn, ăn cùng mật ong…). Ngoài ra, người ta còn dùng nghệ tươi thái nhỏ cho vào nấu cơm. Đặc biệt đối với nữ giới, nên dùng để phòng ngừa ung thư vú, khi đã bị ung thư cũng nên dùng để phòng ngừa di căn.

Theo Tạp Chí Hồn Việt

No comments:

Post a Comment