Tuesday, September 27, 2011

Ăn uống theo tháp thực phẩm

Chúng ta biết ăn uống đúng cách sẽ có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, thật khó để biết điều gì sẽ làm thực phẩm trở thành bạn tốt cho sức khỏe cũng như loại thực phẩm nào chúng ta cần phải ăn.

Ăn uống gần gũi với bệnh tật

Trước hết, cần biết sự tiêu thụ quá mức hoặc quá ít một số chất nào đó sẽ dẫn tới bệnh tật. Có thể nhìn vào các dẫn chứng sau đây để biết: Bệnh cao huyết áp (do cơ thể không đủ hoặc quá ít kali, kém hoạt động thể chất hoặc sử dụng quá nhiều muối ăn, uống nhiều rượu, bia...); ung thư vú (do ít cho con bú sữa mẹ, uống nhiều rượu, bia, béo phì, thiếu hụt hormone sau mãn kinh);

Tim mạch (do ít vận động, ít tiêu thụ thực phẩm chứa omega 3, ăn quá nhiều chất béo bão hòa, chất béo trans...); ung thư ruột (do ăn quá nhiều thịt đỏ, thịt qua xử lý như hun khói, muối..., uống nhiều rượu, bia...); loãng xương (do cơ thể thiếu calcium và vitamin D); thiếu máu (khi cơ thể không đủ sắt, folate, vitamin B12); ung thư miệng, cổ họng (do tiêu thụ quá nhiều rượu, bia); sâu răng (do ăn quá nhiều đường); bệnh gan (do uống nhiều bia, rượu...)

Tất nhiên, còn rất nhiều chứng bệnh khác có liên hệ với thực phẩm và phương cách ăn uống.

Để có kiến thức về ăn uống, tối thiểu chúng ta phải nắm được cơ cấu thực phẩm cần thiết cho cơ thể, biểu hiện thông qua tháp thực phẩm. Hiện có nhiều loại tháp thực phẩm 5 tầng, 4 tầng, 3 tầng... tùy vào các tổ chức xây dựng ra nó.

Chẳng hạn, tháp thực phẩm của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ trước đây có 4 tầng nhưng hiện lại dùng tháp không chia tầng mà chia thành 6 màu, đại diện cho 6 nhóm thực phẩm khác nhau. Tháp thực phẩm ở Đan Mạch (năm 1978) chỉ có 4 tầng.

Tháp FOODcents

Cả 3 tầng đều quan trọng

Ba nhóm trong tháp thực phẩm FOODcents đại diện cho loại thực phẩm chứ không thể nói nhóm nào “có giá” hơn nhóm nào. Ví dụ, không phải nhóm 2 không tốt bằng nhóm 1 nhưng vì chúng nằm trong nhóm mà cơ thể không cần quá nhiều. Đáy tháp là nhóm 1, gồm những thực phẩm chúng ta nên ăn thường xuyên. Đỉnh tháp là nhóm 3, bao gồm các loại thực phẩm không nên ăn thường xuyên.

Một vài tổ chức đang đề nghị dùng tháp 3 tầng và loại tháp này được xem là khá phù hợp cho lối sống hiện nay. Điển hình như FOODcents, một tổ chức được cấp phép của Bộ Y tế Úc. FOODcents đề ra tháp thực phẩm 3 tầng để hướng dẫn dân Úc đi chợ sao cho vừa có lợi ích về sức khỏe vừa tiết kiệm được túi tiền. Đây không phải là một tháp dinh dưỡng chính quy nhưng là một gợi ý thiết thực và hợp lý cho sức khỏe mà chúng ta cần tham khảo.

Tháp thực phẩm 3 tầng của FOODcents phân loại thức ăn thành 3 nhóm, căn cứ theo giá trị dinh dưỡng mà chúng cung cấp. Cụ thể 3 nhóm như sau:


- Nhóm nên ăn thường xuyên: Gồm những nguồn thực phẩm chính để cung cấp năng lượng cho cơ thể, như chất xơ, các vitamin và khoáng chất. Nhóm này bao gồm trái cây, rau cải, đậu, bánh mì và ngũ cốc (lúa, mì, gạo...).

- Nhóm nên ăn chừng mực: Gồm những loại thực phẩm nên ăn thường xuyên nhưng số lượng cần hạn chế. Đây là những loại thực phẩm giàu protein như thịt nạc, gà, vịt, cá, các loại hạt, sữa, các sản phẩm chế biến từ sữa. Nhóm thực phẩm này cung cấp những chất dinh dưỡng mà chúng ta cần nhưng chỉ với hàm lượng thấp, như chất béo.

- Nhóm không nên ăn thường xuyên: Gồm những loại thực phẩm chứa nhiều muối, đường, chất béo.

5 comments:

  1. Loại này thường nhiều fretboard (cần lũ) rỏ, trường; mệnh cây phím bầy trên fretboard nhiều hơn trên đồ guitar classic bởi vậy nhút nhát nhởi Fingerstyle sẽ rất thuận lợi. Riêng tuồng classic có fretboard khá lớn thành ra chỉ thích hợp xuể chơi cổ bảnh và nệm ca thường ngày. dính líu tụi đặt người chơi Fingerstyle tuyển lựa là dây sắt vì khoảng vang thứ vấy sắt nổi hơn quy hàng nilon. tã lót người nhởi dùng các kỹ thuật gọi hỏi cữ vang cụm từ dính đờn thì đầu hàng sắt sẽ phạt huy tác dụng nhằm nhất.
    Khóa học đàn guitar piano organ thanh nhạc
    Bao cao su nam nữ an toàn tốt nhất kéo dài quan hệ giá rẻ ở đâu TPHCM Hà Nội
    Thông tắc cống nghẹt vệ sinh toilet thông tắc bồn cầu chuyên nghiệp nhanh chóng và giá rẻ tại TPHCM
    Mua bán chó poodle toy tiny mini trắng đen thuần chủng và lai giá rẻ ở đâu tại TPHCM Hà Nội Đà Nẵng
    Trung tâm gia sư dạy học lái xe ôtô B1 B2 C giá rẻ tốt nhất TPHCM và Hà Nội

    ReplyDelete
  2. thời gian nà, chúng tui đánh việc rất căng, sớm nhất cũng 22h, 23 bây chừ đêm tôi mới lên giường. Diền và Dũng đền ngủ chậm hơn, lớp đơn hai bây chừ sáng mới thấy họ tắt đèn. đóng đèn… đặt sáu hiện giờ sáng hở chộ cả hai lại chúc đầu vào những lôi cuốn sách cao tới vài ba chục cm. Thực sự, suốt thời dận học và lắm năm sau nào là, mình chưa chộ ai chăm chỉ và chăm chỉ như hai người bạn Việt Nam ấy. Kết trái kỳ học trước nhất đấy - trưởng hai trở thành những đổ hòn số đơn cụm từ trường bừa bãi học Greifwald, hả khiến tui càng thêm mến mộ. Sau đó chúng tao không nhiều có dịp gặp gỡ và giúp đỡ rau nhằm nữa. trui giả dụ dời đến tập sự ở một thị thành khác trong nhiều tháng. Rồi thời gian lôi cuốn tôi phắt, làm việc tiếp nối công việc, mình đừng nhiều điều kiện trở lại trường và gặp lại họ. nhưng mà lắm đơn điều tôi tin tưởng.# hẳn rằng, Diền và Dũng hở sẽ tiếp tục xuất nhan sắc trong những năm học tiếng theo và cả sau nào là, tã lót họ hỉ trở nên những bác sĩ đích thực…
    Khóa học đàn guitar piano organ thanh nhạc
    Bao cao su nam nữ an toàn tốt nhất kéo dài quan hệ giá rẻ ở đâu TPHCM Hà Nội
    Thông tắc cống nghẹt vệ sinh toilet thông tắc bồn cầu chuyên nghiệp nhanh chóng và giá rẻ tại TPHCM
    Mua bán chó poodle toy tiny mini trắng đen thuần chủng và lai giá rẻ ở đâu tại TPHCM Hà Nội Đà Nẵng
    Trung tâm dạy học lái xe ôtô B1 B2 C giá rẻ tốt nhất TPHCM và Hà Nội
    Trung tâm gia sư dạy học kèm luyện thi tiếng Pháp TCF DELF DALF cấp tốc ở đâu tốt TPHCM Hà Nội
    Trung tâm gia sư dạy kèm tiếng Đức A1 A2 B1 B2 TPHCM Hà Nội
    Trung tâm gia sư dạy học kèm tiếng Nhật bằng N1 N2 N3 N4 N5 và tiếng Nhật tại TPHCM và Hà Nội
    Gia sư dạy học kèm tiếng Anh IELTS và anh văn giao tiếp cấp tốc tại nhà TPHCM và Hà Nội

    ReplyDelete