Thiên “vi chính” sách Luận Ngữ có viết “sinh, sự chi dĩ lễ; tử, táng chi dĩ lễ; tế, chi dĩ lễ”[1]
có nghĩa lã: Khi cha mẹ sống thì theo lễ mà phụng sự cha mẹ, khi cha mẹ
chết thì theo lễ mà an táng, khi cúng tế cũng phải theo đúng lễ. Từ
ngàn xưa, người dân Việt ta vẫn luôn coi trọng Hiếu Lễ, chẳng thế mà cổ
nhân đã đúc kết “tứ thời xuân tại thủ, bách hạnh hiếu vi tiên”( bốn mùa thì mùa xuân là đầu, trăm đức hạnh thì hiếu là trước nhất).
Việc
hiếu lễ thể hiện việc cung dưỡng bố mẹ lúc tại thế và lại càng nghiêm
cẩn hơn lúc họ đã khuất với tinh thần “sự tử như sự sinh” vậy. Dù biết
là sự tử như sự sinh nhưng hiện nay có nhiều người chưa hẳn đã hiểu thờ
người đã khuất như thế nào cho đúng lễ. Với đạo lý uống nước nhớ nguồn
nên thờ cúng tổ tiên thành cẩn là xuất phát từ lòng hiếu kính nhớ ân
thâm nghĩa trọng, nó đã ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người ngay từ lúc
còn thơ bé:
Cây có gốc mới nở cành xanh ngọn,
Nước có nguồn mới bể rộng sông sâu.
Người ta nguồn gốc từ đâu?
Có cha có mẹ rồi sau có mình.
Trong
khuôn khổ bài viết này, người viết muốn đề cập đến vấn đề thờ cúng tổ
tiên, và nói rộng hơn về những vấn đề liên quan đến bàn thờ gia tiên.
Tài
liệu nói đến vấn đề này cũng khá nhiều, có thâm viễn và cũng có nông
cạn máy móc thiếu hiểu biết. Người viết muốn mang cái sở kiến, sở văn
của mình để tổng hợp lại và kiến giải thêm một số vấn đề xung quanh bàn
thờ gia tiên. Với hai phạm trù cụ thể là vật thể và phi vật thể.
Vấn đề là phải thờ phụng như thế nào và cách bài trí ra sao và tại sao lại có quan niệm này.
Những đồ vật bài trí thờ trên bàn thờ:
Cách bài trí bàn thờ truyền thống
Quan
trọng nhất của bàn thờ là bát hương. Nó được ví như ngôi nhà để các cụ
trong gia đình đi về vậy. Bát hương trên bàn thờ có nhiều cách đặt và
thờ khác nhau, nhưng theo cổ lễ thì bát hương trên ban thờ thường ứng
với các số lẻ. Bát hương tối kỵ dùng màu vàng thờ gia tiên vì màu vàng
là màu hoàng đế chỉ dành thờ quân, thần hoặc các vị thời trước có tước
vị trong hoàng tộc. Trong bát hương nên dùng tro sạch đốt từ rơm rạ thơm
phủ đầy lòng bát hương. Quan trọng nhất trong bát hương là cốt bát
hương: nó gồm một túi giấy nhỏ có ghi tên tuổi, năm mất, nơi mất và
những câu thần chú, chỉ ngũ sắc được thầy pháp thụ lý vào và coi như sổ
đỏ của người trần giới vậy.
| |
Bài vị thờ và thần chủ thờ trong khám
Thứ
nữa là đến thần chủ (cũng gọi là bài vị) trong nhà thờ đại tông cũng
như nhà thờ tư chi là “bách thế bất dao chi chủ” nghĩa là bất di bất
dịch với tính cách vĩnh cửu. Bài vị bao giờ cũng làm bằng gỗ bạch đàn
trắng viết chữ lên thì rất dễ trông, lại thơm được coi là tôn quý, thích
hợp với việc thờ phụng. Không có gỗ bạch đàn thì dùng gỗ cây đại hay
cây táo, mít…ngày nay chẳng hiểu được vì lí do gì những thứ này không
đắt không quý mà chẳng bền hơn gỗ mít, gỗ vàng tâm là hai thứ gỗ chuyên
dùng làm đồ thờ (tượng Phật, Thần bao giờ cũng tạc bằng gỗ mít, vàng
tâm, bền hơn tất cả các thứ gỗ khác để sơn). Tại các nhà thờ tư gia hay
các bàn thờ mỗi gia đình ít khi có thờ thần chủ, chỉ những nhà có quan
tước khoa bảng, nề nếp hay những nhà hào trưởng giàu có mới thờ thần
chủ. Vì theo đúng cổ lễ thì thờ thần chủ phải theo lễ nghi phiền phức:
phải làm nhà trạm bên cạnh huyệt, mời quan đến đấy đề chủ trước khi hạ
huyệt chôn cất. Tục lệ chuộng việc mời quan to, nhất là có chân khoa
bảng, đến đề chủ và một vị quan kém phẩm trật đến phủng chủ, nghĩa là
bưng thần chủ đặt lên linh xa. Phải tổ chức đám rước quan cho nghi vệ,
xếp đặt nơi hành lễ có quy củ, tiếp đãi quan khách trọng thể, sau khi đã
tiễn đưa quan về còn phải đem lễ vật và tiền tạ ơn.
Bàn thờ với kỷ và đài thờ truyền thống
Phần
nhiều gia đình, bàn thờ gia tiên có cỗ kỷ để trong cùng. Kỷ là cái ghế
ngồi, tượng trưng cho sự hiển hiện, ngự giám của người đã khuất, chiếc
kỷ nhỏ, cao độ 30 phân, dài 50 phân, rộng 25 phân. Đặt ba chiếc đài có
nắp và trên nắp có núm cầm lên trên chiếc kỷ nhỏ này. Khi mở nắp đài ra
nắp kê xuống dưới, đài đặt lên trên. Đài làm bằng gỗ được tiện rỗng dưới
để khi đặt lên trên nắp đài, đài sẽ ăn khớp với nắp. Ba đài này dùng
đựng chén rượu nhỏ lúc cúng giỗ, còn ngày thường đài được đậy nắp để
tránh bụi bặm, kỷ và khám nhà thường dân cũng như các đồ thờ cúng khác
không được chạm vẽ rồng hay tứ linh mà chỉ chạm vẽ hình tượng biến hóa
con vật ấy.
Bàn
thờ kê kỷ và bày cỗ cúng cũng không được sơn son mà chỉ sơn then hay
cánh gián thếp chỉ bạc, trừ hương án cao ở mặt tiền được sơn son thếp
bạc thếp vàng[1].
Những
gia đình giàu sang thì đồ thờ bày rộng hết cả gian giữa: trong cùng là
bàn cao chừng một thước 20 phân trên để khám gian không thờ bài vị thì
trong khám để một cỗ ỷ trên bệ khám phía ngoài cánh cửa khám để hộp đựng
bằng sắc của tiền nhân.
Phía
trước kê một sập tôn cao chừng 75 phân (cao hơn sập ngồi thường), trên
mặt sập phía trong để một khay đài, phía trước để hai mâm xà mặt 80 x 60
phân, một mâm để bày cỗ (đồ mặn), một mâm để xôi chè (đồ ngọt).
Trên
mặt sập hai góc ngoài để hai bình sứ cao 60, 70 phân, cắm hoa. Bên
ngoài cùng là chiếc hương án cao gần ngang vai, ngắn hơn sập, đứng ngoài
trông thấy đủ rõ cả hai bình sứ.
Trên giữa hương án là bát hương công đồng, phía sau là chiếc mâm bồng để bày ngũ quả hoặc chiếc tam sơn để nước và hoa.
Bộ Tam sự và tam sơn
Hai
bên bát hương là hai chiếc đài lớn để cơi trầu và nậm rượu. Phía ngoài
đằng trước để bộ đồ tam sự hay ngũ sự, hay thất sự bằng đồng; tam sự là
một cái đỉnh và hai cây cắm nến, ngũ sự thì thêm hai cây để đĩa dầu thắp
đèn, thất sự thì thêm một ống hạp hương để đựng trầm với một ống cắm
đôi đũa và một dụng cụ đều bằng đồng để đốt trầm. Hai cây đèn bộ đồ thất
sự để hai góc trong trên hương án.
Giá đèn nến:
thường bằng đồng hoặc gỗ, tốt nhất là đồng. Cây vàng khối: là vàng mã
có đủ 5 màu dành cho bàn thờ gia tiên nên dùng màu xanh, đỏ, mua về bọc
băng dính lại cẩn thận (băng dính trắng để thờ được lâu) và cây đặt bên
trái bát hương (tính theo hướng bàn thờ) phải cao hơn cây bên phải vì:
Tả Thanh Long - Hữu bạch Hổ - có câu ca rằng: Thà cho Long cao ngàn
trượng chứ không để hổ ngẩng cao đầu.
Lọ lộc bình: Thường
thờ 1 lọ để cắm hoa vào ngày mùng 1 và rằm, ngày thường để không, nên
xưa gọi là Độc bình. Nay người hiện đại mua 2 lọ thờ đối xứng là không
đúng, 02 lọ mua chỉ để chơi trong nhà ko được đặt lên ban thờ. Lọ lộc
bình thường đặt bên tay trái - hướng đông - theo quan niệm: đông bình tây quả.
Khay cốc đựng nước thờ: nước thanh tịnh được thay vào mỗi lần thắp hương: nén nhang chén nước.
Lọ đựng hương:
đặt bên phải bàn thờ, làm bằng gốm... Tùy theo kinh tế của gia chủ mà
có những vật thờ khác nhau nhưng nhất thiết trên ban thờ phải đảm bảo 05
yếu tố: Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ. Đỉnh đồng, đôi hạc, giá nến đồng,
tượng trưng cho Kim. Bàn thờ, ngai hay bài vị tượng trưng cho Mộc.
Rượu, chai nước, chén nước thờ tượng trưng cho Thủy. Ngọn đèn dầu hoặc
nến thờ trên ban thờ và là hương khi thắp lên tượng trưng cho Hỏa. Còn
bát hương làm từ đất sét nung lên, hay sành sứ có nghĩa là Thổ.
(Còn nữa)
Yên Sơn - Nguyễn Đức Bá
http://btgcp.gov.vn/Plus.aspx/vi/News/38/0/240/0/3646/Doi_dieu_tim_hieu_ve_ban_tho_gia_tien_Phan_I_
Tài liệu tham khảo:
- Đất lề quê thói, phong tục Việt Nam, Nhất Thanh;
- Kinh Dịch, Ngô Tất Tố, NXB Văn Học;
- Lễ kinh tập thuyết, Trình Hạo chú;
- Nếp cũ, tín ngưỡng Việt Nam, Toan Ánh;
- Ngữ Văn Hán Nôm, Ngũ Kinh, NXB KHXH, 2004;
- Phương Pháp đặt bàn thờ cúng của người Việt, Minh Đường, NXBTĐ;
- Phong tục lễ nghĩ cổ truyền Việt Nam, TT Thích Thanh Duệ, Nguyễn Bích Hằng, NXB VHTTT;
- Thọ mai gia lễ, Túy Lang Nguyễn Văn Toàn, NXBLĐ 2007.
This comment has been removed by the author.
ReplyDeleteTết đến rồi mọi người ơi, nhanh chân đến với Bàn thờ Anamo để lựa cho mình những sản phẩm bàn thờ gia tiên chất lượng nhất nhé.
ReplyDeleteThông tin khuyến mãi tại: https://bantho.com.vn/ban-tho-gia-tien