Tuesday, December 14, 2010

Dấu ấn của Thầy (Lễ đại tường tưởng niệm cố HT Thích Quảng Tâm ngày 21/04/AL)




Vào những năm giữa thập niên 90, sau khi Trường trung cấp Phật học thành phố Hồ Chí Minh được dời về Vĩnh Nghiêm Q.3, chùa Thiên Minh tiếp tục sự nghiệp đào tạo tăng ni ở cấp thấp hơn – Sơ cấp Phật học. Lúc ấy, với tư cách là phó đại diện Phật giáo huyện Thủ Đức kiêm chủ nhiệm lớp Sơ cấp, thầy đã vận dụng những kiến thức và kinh nghiệm của thầy trong những năm tu học tại các Phật Học viện Hải Đức, Huệ Nghiêm,… vào sự nghiệp giáo dục. Kiến thức và kinh nghiệm ấy cộng với tầm nhìn và tâm quảng đại, thầy đã tận tâm, tận lực điều hành Phật sự đưa đến sự thành công được ghi nhận và đánh giá rất cao bởi chư tôn đức tăng ni huyện nhà. Trong thời gian hơn 10 năm gắn bó với lớp Sơ cấp các khóa, thầy đã để lại những dấu ấn khó phai trong lòng chư tôn đức tăng ni – những người cùng cam cộng khổ với thầy và nhất là hàng tăng ni trẻ - những người học trò của thầy. Những dấu ấn ấy có thể nói vẫn là bước đi tiên phong trên tinh thần tu học và cần được phát huy ở môi trường giáo dục Phật giáo. Những dấu ấn ấy là gì?
Khi tiếp nhận công tác Phật sự, thầy bắt tay vào công việc hoạch định chương trình giảng dạy, cung thỉnh chư giáo thọ sư, chiêu sinh học viên, v.v…Với niềm tin và sự tín nhiệm, thầy đã cung thỉnh các vị đồng sự vào các vị trí công tác điều hành và lớp học sớm đi vào hoạt động nề nếp, tạo sự phấn khởi lớn trong lòng tăng ni. Dấu ấn đầu tiên thầy để lại là tinh thần hy sinh, bất vụ lợi. Noi theo chư vị tổ đức, thầy chủ trương điều hành Phật sự bằng sự ủng hộ của chư tôn túc và sự trợ duyên của Phật tử xa gần, thay vì thu học phí. Để thực hiện điều đó, thầy phải lặn lội đi khắp các chùa chiền trong huyện để vận động, thuyết phục sự ủng hộ của chư tôn đức. Có lẽ, thấy được tấm lòng hy sinh và cách làm minh bạch của thầy, chư tôn đức tăng ni hết lòng ủng hộ và tán thán. Đó là nguồn động viên lớn lao cho những người làm công tác Phật sự như thầy. Nhờ vậy, không khí tu học của tăng ni sinh rất tốt và chư tôn đức tăng ni trong ban điều hành cũng như trong huyện rất hoan hỉ và đoàn kết.
Dấu ấn thứ hai thầy để lại là tổ chức các hội thi diễn giảng, làm báo tường. Với tầm nhìn sâu rộng, thầy không chỉ mong mỏi tăng ni sinh học tốt chương trình quy định mà còn tạo điều kiện tốt cho họ phát huy năng lực diễn giảng, viết bài. Một việc làm vừa để phát hiện mần non nhân tài vừa để xác định nhiệm vụ thiết yếu của một người tu – làm thầy đích thực. Mô hình sinh hoạt không mới nhưng cách tổ chức bài bản chu đáo và được áp dụng lần đầu tiên tại huyện nhà nên tạo được sự chú ý và thu hút sự ủng hộ của chư tôn đức và Phật tử. Sự thành công của hội thi đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng tăng ni và Phật tử, nhất là những tăng ni sinh. Nó như là một ngày hội cho tăng ni sinh để được hồi hộp, một chút lo âu, mừng vui theo nhịp đập của con tim, và tự tin học hỏi lẫn nhau qua những kỳ thi như thế. Nó mãi là những kỷ niệm đẹp trong lòng tăng ni sinh mà mỗi khi nhắc đến không ai khỏi bất chợt nuối tiếc, hoài niệm. Vâng, những tâm trạng rất thường ấy lại là những kỷ niệm tốt đẹp nhất đi suốt cuộc đời tăng ni sinh, động viên và sách tấn họ vượt qua khó khăn khi nghĩ đến những người đã tạo ra những giây phút thiêng liêng tốt đẹp ấy.
Không dừng lại ở chỗ cho tăng ni sinh chỉ sinh hoạt tại trú xứ, thầy hoạch định chương trình mỗi năm đưa tăng ni sinh tham quan, giao lưu với các tỉnh Phật giáo bạn. Phải nói rằng sự chu đáo của thầy làm cho các tăng ni sinh không khỏi ngạc nhiên. Các vị đâu ngờ rằng vị thầy bận rộn với bao công việc Phật sự lại quan tâm lo lắng tận tình như thế. Từ cái ăn chỗ ở từ lúc đi cho đến khi về đều chu đáo. Tuy nhiên, đó chưa phải là nội dung chính. Mục đích của những chuyến đi là tạo điều kiện cho tăng ni sinh tiếp cận thực tế, được có cơ hội tham quan các danh lam Phật giáo, được đảnh lễ học hỏi chư tôn đức các nơi và học hỏi lẫn nhau với các đồng môn tỉnh bạn. Vừa được tham quan và học tập từ thực tế, vừa có cơ hội để thư giản sau những ngày miệt mài kinh kệ thì niềm vui sướng biết dường nào. Phải nói những chuyến đi như thế thật là hạnh phúc, nhất là đối với tăng ni sinh trẻ tuổi chưa bao giờ có cơ hội tham quan học tập như thế. Thầy thật là tâm lý và tấm lòng thầy cũng thật bao la như đạo hiệu của thầy.
Con chỉ xin được nói ba dấu ấn mà thầy đã để lại trong lòng tăng ni sinh chúng con khi còn ngồi trên ghế lớp Sơ cấp Phật học. Nhớ lại những ngày tháng êm đềm hạnh phúc ấy là nhớ về tuổi thơ tươi đẹp, nhớ về công ơn giáo dưỡng của thầy. Những dấu ấn mà thầy đã để lại trong tâm trí đàn hậu học sẽ không bao giờ phai mờ và khi đủ duyên lành nó sẽ trổ những bông hoa tươi đẹp để đóng góp chút hương thơm cho cuộc đời vốn vô thường này. Xin kính cẩn dâng lên thầy đôi dòng tưởng niệm.

No comments:

Post a Comment