Thursday, March 1, 2012

ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU PHẬT GIÁO TP.QUY NHƠN NHIỆM KỲ V. (2012 – 2017)

Đại hội Đại biểu Phật giáo Tp. Quy Nhơn lần thứ V Nhiệm kỳ 2012 – 2017 đã diễn ra 2 ngày 26 và 27 tháng 2 năm 2012 tại Tổ Đình Minh Tịnh – Văn phòng Ban Đại Diện Phật giáo Tp. Quy Nhơn.

+ Ngày 26/2, vào lúc 08g30’ Khai mạc Trại Hỗ trợ Đại hội do Ban Đại diện GĐPT Tp. Quy Nhơn tổ chức. Trại đã qui tụ trên 150 Huynh trưởng và Đoàn sinh thuộc các Đơn vị GĐPT trong Tp. Quy Nhơn.
Cùng ngày vào lúc 14g00’ BTC đại hội tổ chức phiên hộp trù bị với sự hiện diện đông đủ Chư Tôn Đức Tăng Ni và Phật tử. Phiên hộp đã thông qua các Thông tư hướng dẫn, công văn, văn bản và Tờ trình của các cấp Giáo hội, Công văn của UBND Thành phố Quy Nhơn về việc cho phép tổ chức Trại Hỗ trợ Đại hội của GĐPT Tp. Quy Nhơn và chấp thuận về việc Tổ chức Đại hội. Thông qua chương trình và các văn kiện của Đại hội chính thức, thông qua kế hoạch tổ chức Đại hội.
Để Thiện Tín Phật tử hiểu rõ về tổ chức Giáo hội Phật giáo Việt Nam, BĐD đã cung thỉnh HT. Thích Tịnh Nhãn, Trưởng Ban Hoằng Pháp Tỉnh thuyết giảng đề tài Đại hội Đại biểu Phật giáo các cấp qua các thời kỳ và đề tài thứ 2 là Pháp môn Niệm Phật và việc hộ niệm cho người lâm chung như thế nào là đúng chánh pháp.
Buổi giảng đã thu hút gần 200 Thiện Tín Phật tử tham dự thính pháp. Hòa thượng đã bồi dưỡng cho Phật tử nhiều kiến thức quí báu về Giáo lý Phật Đà và Tổ chức hành chánh Giáo hội.
Kết thúc ngày thứ nhất là đêm văn nghệ chào mừng Đại hội do Huynh trưởng và Đoàn sinh GĐPT. Tp. Quy Nhơn biểu diễn.
+ Sáng ngày 27/2 trong không khí nắng xuân ấm áp, dưới bầu trời quang đản. Đại hội chính thức được long trọng diễn ra vào lúc 08g00’ tại Hội trường Tổ Đình Minh Tịnh.
Đại hội đã trang nghiêm cung đón Đại Lão Hòa thượng thượng Thiện hạ Nhơn TV.HĐCM, UV.HĐTS/GHPGVN, Trưởng Ban Trị sự tỉnh Giáo hội Phật giáo Bình Định quang lâm chứng minh và ban đạo từ.
Đại hội rất hân hạnh đón tiếp Quí vị quan khách Chính quyền, MTTQ, Công An và các Cơ quan, Ban, Ngành, Đoàn thể trong Tp. Quy Nhơn và phường Ngô Mây đến tham dự. Ông Phạm Ngọc Đông, Phó Chủ tịch Ủy Ban MTTQVN Tp. Quy Nhơn phát biểu chúc mừng.
Đại hội rất vui mừng đón tiếp nhị vị chức sắc Tôn giáo Cao Đài đến tham dự trên tinh thần thân ái và đoàn kết.
Đại hội đã qui tụ gần 100 Đại biểu chính thức và đông đảo Phật tử dự thính thuộc 62 cơ sở Tự, Viện, Tịnh xá, Tịnh thất trong Thành phố Quy Nhơn về tham dự.
HT. Thích Trí Giác, UV Ban Nghi Lễ TW, Trưởng Ban Nghi Lễ tỉnh GHPG Bình Định, Chánh Đại Diện PG. Tp. Quy Nhơn, Trưởng Ban Tổ chức đọc diễn văn khai mạc với nhiều ý nghĩa sâu sắc:
“Trong quá trình du nhập và phát triển Đạo Phật trên mảnh đất Quy Nhơn, Phật giáo luôn đồng hành cùng dân tộc và tích cực đóng góp công sức của mình để hộ quốc an dân, xây dựng nền tảng văn hóa tâm linh và đạo đức, nhân văn cho xã hội trên tinh thần hoằng dương chánh pháp, lợi lạc quần sanh”
“Năm 1975, đất nước thống nhất, Bắc Nam sum họp một nhà, Tăng Ni, Phật tử 2 miền đoàn kết hòa hợp cùng nhau thực hiện tâm nguyện và ý chí là thống nhất Phật giáo mà các thế hệ tiền bối đã dày công tạo dựng. Đây cũng là duyên khởi của việc thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Đúng như tâm nguyện : Đại hội Đại biểu Thống nhất Phật giáo toàn quốc đã diễn ra từ ngày 04 đến ngày 07 tháng 11 năm 1981 tại chùa Quán Sứ, Thủ đô Hà Nội. Đại hội đã qui tụ 09 tổ chức Giáo hội và Hệ phái Phật giáo trong cả nước lập thành Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho đến hôm nay”
“Trong nhiệm kỳ 4 (2007 – 2012) nhờ tính chất ưu ái, thông thoáng của Nhà nước qua tinh thần Pháp lệnh tín ngưỡng Tôn giáo và Nghị định 22 của Thủ tướng chính phủ đã khẳng định niềm tin vững chắc của Tăng Ni, Phật tử vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Nhờ các chủ trương, chính sách về tự do, tín ngưỡng Tôn giáo đã góp phần cho Phật giáo Thành phố Quy Nhơn phát triển mạnh về cơ sở vật chất Tự, Viện và chương trình sinh hoạt tu học của Tăng Ni và Phật tử nhất là Thanh, Thiếu niên”
Sau đó Hòa thượng đã đón nhận Bằng Tuyên Dương Công Đức của Ban Trị Sự GHPG tỉnh Bình Định tặng cho tập thể Ban Đại Diện PG. Tp. Quy Nhơn NK 2007 – 2012 và 15 lẵng hoa cùng nhiều phần quà của các cơ quan chính quyền, các Ban, Ngành trong Giáo hội và các Tự, Viện, Tịnh xá trong Tp. Quy Nhơn.
ĐĐ. Thích Quảng Giác, Ban Kiểm soát Đại hội đọc Nội qui của Đại hội.
TT. Thích Đồng Quả, P.Ban Đại Diện đọc báo cáo tổng kết Phật sự nhiệm kỳ IV và phương hướng hoạt động nhiệm kỳ V (2012 – 2017) gồm 10 điểm :
1. Tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, rút ra những kinh nghiệm tốt, những ưu điểm để thực hiện cho nhiệm kỳ mới.
2. Triển khai và thực hiện tốt sự chỉ đạo của Ban Thường Trực Ban Trị Sự tỉnh Giáo hội Phật giáo Bình Định.
3. Tăng cường củng cố, kiện toàn tổ chức để nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Đại Diện theo sự hướng dẫn tại điểm 2, mục b, phần cuối của Thông tư số 317/TT – HĐTS ngày 23/8/2011 của HĐTS/GHPGVN.
4. Duy trì các phiên hợp Ban Thường Trực Ban Đại Diện và hợp mở rộng được qui định tại phiên hợp đầu tiên của tân Ban Đại Diện.
5. Tiếp tục lập danh sách trình Ban Trị Sự tỉnh khắc dấu tròn cho các cơ sở Tự, Viện chưa có con dấu.
6. Lập danh sách các cơ sở Tự, Viện mới xây dựng trình xin Ban Trị Sự tỉnh công nhận để có đủ pháp lý sinh hoạt Phật sự trong Giáo hội.
7. Hoạch định chương trình làm kinh tế để gây quỹ cho Ban Đại Diện nhằm nâng cao các hoạt động Phật sự.
8. Mở các lớp học Nghi Lễ, Giáo lý và lớp học dành cho các Ban Hộ niệm nhằm thống nhất các nghi thức hộ niệm lúc lâm chung.
9. Mở các Khóa tu mang tính giáo dục đạo đức nhân văn dành cho Thanh, Thiếu niên Phật tử.
10. Tất cả Thành viên Ban Đại Diện hoạt động theo phương châm: Lấy tinh thần Lục hòa cọng trụ làm nền tảng, lấy Hoằng pháp lợi sanh làm sự nghiệp để xây dựng, phát triển Giáo hội và hướng dẫn cho Phật tử tu học đem lại lợi ích cho Đạo và Đời.
Ban Đại Diện NK IV. 2007 – 2012 tuyên bố mãn nhiệm kỳ và Ban Kiểm soát giới thiệu danh sách nhân sự Tân Ban Đại Diện NK V. 2012 – 2017 đã được Ban Trị Sự tỉnh công nhận gồm nhị vị Hòa thượng Chứng minh và 15 thành viên Ban Đại Diện.

HT. Thích Nguyên Chơn – Trú trì chùa Liên Hoa, Tp. Quy Nhơn.
HT. Thích Đồng Chơn – Trú trì chùa Bình An, Tp. Quy Nhơn.

HT. Thích Trí Giác Trú trì chùa Minh Tịnh, P. Ngô Mây Chánh Đại Diện
TT. Thích Đồng Quả Trú trì chùa Phước Hưng, Nhơn Lý Phó Ban Đại Diện
NT.TN. Hạnh Nghiêm Trú trì chùa Lộc Uyển, P. Q. Trung Phó Ban Đại Diện
ĐH. Thị Kiện 265 Hoàng V Thụ, Tp. Quy Nhơn Thư ký
ĐĐ. Thích Đồng Đức Trú trì chùa Sơn Long, Nhơn Bình Uỷ viên
ĐĐ. Thích Quảng Giác Trú trì chùa Hải Long, P.Hải Cảng Uỷ viên
ĐĐ. Thích Giác Hạnh Trú trì chùa Nguyễn Huệ, Tp.Q. Nhơn Uỷ viên
ĐĐ. Thích Giác Trực Trú trì Tx. Ngọc Nhơn, P. Đống Đa Uỷ viên
ĐĐ. Thích Quảng Châu Trú trì chùa Hiển Nam, P. Ngô Mây Uỷ viên
ĐĐ. Thích Đồng Định Trú trì chùa Giác Hải, xã Nhơn Hải Uỷ viên
NS.TN. Hạnh Minh Trú trì chùa Tăng Quang, P. Lê Lợi Uỷ viên
SC.TN. Liên Liên Trú trì Tx. Ngọc Nhuận, P.Trần H Đạo Uỷ viên
Cư sĩ Thiện Hải 07 Phó Đức Chính, Tp. Quy Nhơn Uỷ viên
HTr. Nguyên Trân 26 Thành Thái, Tp. Quy Nhơn Uỷ viên
Cư sĩ Nguyên Long 351 Lê H Phong, Tp. Quy Nhơn Uỷ viên


Tân Ban Đại diện ra mắt trước Đại hội với sự hân hoan và tràng vỗ tay nồng nhiệt chúc mừng.
Thay mặt BĐD. PG huyện Tuy Phước, TT. Thích Đồng Tịnh phát biểu chúc mừng, Ông Phạm Ngọc Đông, Phó Chủ tịch Ủy Ban MTTQVN Tp. Quy Nhơn phát biểu chúc mừng: “Tôi hoàn toàn nhất trí với nội dung bảng báo cáo tổng kết Phật sự nhiệm kỳ IV và đường hướng hoạt động Phật sự nhiệm kỳ V của Ban Đại Diện Phật giáo thành phố Quy Nhơn, tôi đánh giá cao tinh thần cống hiến của Phật giáo cho nền hòa bình dân tộc và những đóng góp về mặt giáo dục đạo đức nhân văn cho xã hội cùng với công tác từ thiện của Phật giáo đã hoạt động trong thời gian qua. Tôi chúc mừng Tân Ban Đại Diện hoàn thành tốt nhiệm vụ trong nhiệm kỳ V, chúc Đại hội thành công tốt đẹp ”
Cư sĩ Nhựt Tế trưởng Ban CSPT Quy Nhơn và Huynh trưởng Cấp Tấn Huỳnh Đình Phương, UV.PBHD.GĐPT.BĐ, Trưởng Ban ĐD.GĐPT Quy Nhơn thành tâm chúc mừng và đọc bài tham luận.
ĐĐ. Thích Giác Hạnh, Ủy viên BĐD đọc Nghị quyết của Đại hội:
1/ Thông qua báo cáo tổng kết Phật sự nhiệm kỳ IV và phương hướng hoạt động nhiệm kỳ V (2012 – 2017)
2/ Suy tôn nhị vị Hòa thượng chứng minh Ban Đại Diện Phật giáo Tp. Quy Nhơn Nhiệm kỳ V (2012 – 2017).
3/ Suy cử Ban Đại Diện Phật giáo Tp. Quy Nhơn Nhiệm kỳ V (2012 – 2017) gồm 15 Thành viên, trong đó Ban Thường Trực Ban Đại Diện là 05 Thành viên.
4/ Thông qua danh sách đề cử Đại biểu Ban Đại Diện tham dự Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Bình Định gồm 05 vị (danh sách đính kèm).
5/ Đại hội ghi nhận nội dung tham luận của Ban CSPT và GĐPT Thành phố Quy Nhơn đã trình bày trước Đại hội.
6/ Đại hội kính đề nghị Ban Thường Trực Ban Trị Sự tỉnh GHPG Bình Định xem xét bỏ bớt 02 từ “Đại Diện” trong danh xưng “Ban Đại Diện GĐPT Thành phố Quy Nhơn”, còn lại là : Ban GĐPT Thành phố Quy Nhơn, giống như Ban CSPT Thành phố Quy Nhơn hiện tại.
7/ Giao Ban Thư ký tổng hợp các ý kiến của Đại biểu mang tính khả thi và được Đại hội đồng thuận để bổ sung vào chương trình hoạt động Phật sự của nhiệm kỳ mới.
8/ Đại hội đề cao và khuyến khích các Thành viên Ban Đại Diện cùng Tăng Ni Phật tử các Tự, Viện, Tịnh xá… trong Thành phố Quy Nhơn, tăng cường phát huy tinh thần hòa hợp đoàn kết, nhất quán cộng hành tất cả Phật sự nhằm thực hiện có hiệu quả những điểm trong phương hướng hoạt động của Nhiệm kỳ mới.
9/ Đại hội nguyện ghi nhớ và thực hiện lời đạo từ khuyến giáo của Hòa thượng Trưởng Ban Trị sự Tỉnh GHPG Bình Định.
10/ Giao Ban Thư ký lập Tờ trình báo cáo kết quả Đại hội và danh sách nhân sự Ban Đại Diện Phật giáo Tp. Quy Nhơn nhiệm kỳ V (2012 – 2017) lên Ban Thường Trực Ban Trị Sự tỉnh GHPG Bình Định theo tinh thần Công văn số 13/CV – PGBĐ .
Cuối cùng Hòa thượng Chánh đại diện trưởng Ban tổ chức tuyên bố bế mạc Đại hội và cảm tạ Chư tôn đức, Đại biểu cùng quan khách.
Đại hội đã kết thúc thành tựu viên mãn vào lúc 11g30’ ngày 27/2/2012 trên tinh thần hoan hỷ hòa hợp.

CHÙM ẢNH CỦA ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU PHẬT GIÁO THÀNH PHỐ QUY NHƠN.

BTC đại hội tổ chức phiên hộp trù bị.

BĐD đã cung thỉnh HT. Thích Tịnh Nhãn, Trưởng Ban Hoằng Pháp Tỉnh thuyết giảng

đề tài Đại hội Đại biểu Phật giáo các cấp qua các thời kỳ và đề tài thứ 2 là Pháp môn Niệm Phật

Sáng ngày 27/2 trong không khí nắng xuân ấm áp, dưới bầu trời quang đản.

Đại hội chính thức được long trọng diễn ra vào lúc 08g00’ tại Hội trường Tổ Đình Minh Tịnh.

Chư tôn đức niệm phật cầu gia bị

Chư tôn đức trong bản tỉnh cùng quý quan khách về tham dự

Chư phật tử dâng hoa cúng dường đại hội.

Các cấp chính quyền và tôn giáo bạn tặng hoa chúc mừng.

HT. Thích Trí Giác, UV Ban Nghi Lễ TW, Trưởng Ban Nghi Lễ tỉnh GHPG Bình Định,

Chánh Đại Diện PG. Tp. Quy Nhơn, Trưởng Ban Tổ chức đọc diễn văn khai mạc

Hòa thượng Thích Thiện Nhơn trao Bằng Tuyên Dương Công Đức của Ban Trị Sự GHPG tỉnh Bình Định

cho tập thể Ban Đại Diện PG. Tp. Quy Nhơn NK 2007 – 2012

Hòa thượng chứng minh Ban Trị Sự tỉnh công nhận Tân ban đại diện.

Tân Ban Đại diện ra mắt trước Đại hội

( THIỆN HẢI )

No comments:

Post a Comment