Trong một kiếp người, hầu như ai
cũng trải qua những phong tục được gọi là “quan, hôn, tang, tế.” Nếu như ‘quan’
có nghĩa là đánh dấu sự trưởng thành của người nam (theo tục xưa), thì ‘tang’ lại
là sự kết thúc một kiếp người và thường biểu hiện qua sự sầu đau, khổ não. Tôn
giáo, dù nhất thần, đa thần hay thậm chí vô thần, đều ít nhiều hướng dẫn các
cách thức trợ giúp người ra đi và gia quyến của họ. Phật giáo, khi mới thành lập,
không hướng dẫn lễ cầu nguyện mà chỉ dạy cách trợ niệm cần thiết để giúp người
sắp chết ra đi nhẹ nhàng theo nghiệp; nhưng khi Phật giáo được truyền sang các
nước có nền văn hóa Khổng, Lão như ở Trung Quốc, Việt Nam…thì việc cầu nguyện
cho người chết trở nên không thể thiếu, đặc biệt là Phật giáo Tịnh độ. Trong bối
cảnh hầu hết các chùa ở Việt Nam đều theo tông Tịnh độ và các tín đồ có niềm
tin Phật giáo đều mong muốn có nghi lễ cầu nguyện của Phật giáo trong lễ tang của
người thân, người viết xin được đề cập về ‘ảnh hưởng Phật giáo trong lễ tang người
Việt.’ Trong phạm vi này, bài viết sẽ nêu ra một số ảnh hưởng tích cực cũng như
sự hạn chế của Phật giáo trong quá trình thích nghi. Từ đó, một số ý kiến cá
nhân đưa ra như là sự tham khảo nhằm khắc phục những điểm bất cập và phát huy
vai trò của đạo Phật trong nền văn hóa dân tộc Việt.
Có thể khẳng định rằng đức Phật
không dạy một nghi thức cầu nguyện nào về lễ tang, ngoại trừ những bài kinh có
nội dung trợ niệm cho người sắp qua đời. Sự thật này được tất cả các truyền thống
Phật giáo chấp nhận. Tuy nhiên, các nghi lễ cầu nguyện dành cho lễ tang lại được
chư Tổ soạn ra nhằm mục đích phục vụ nhu cầu tín ngưỡng quần chúng và làm
phương tiện độ sanh. Tồn tại cùng với nền văn hóa bản địa ở Trung Quốc cũng như
Việt Nam, các tôn giáo ngoại nhập buộc phải thích nghi để tồn tại và một trong
những thích nghi quan trọng là nghi lễ cầu nguyện. Mặc dù vậy, nghi lễ Phật
giáo lại không đóng vai trò nòng cốt trong một lễ tang của tín đồ Phật tử Việt
Nam mà nó chỉ chiếm một phần nhỏ quan trọng trong nhiều yếu tố pha trộn bao gồm
tôn giáo và tập tục. Vậy thì, ảnh hưởng của Phật giáo trong lễ tang như thế
nào?
Về hình thức
Thông thường khi một tín đồ Phật
giáo sắp qua đời, họ thường thỉnh tăng ni đến để hộ niệm. Việc làm này là hợp với
lời Phật dạy dù cách thức có khác. Tuy nhiên, trường hợp không mời được tăng ni
đến thì phần lớn tín đồ không biết cách thức hộ niệm cho người thân của mình. Có
thể nói đây là một điều thiếu sót của Phật giáo trong việc hướng dẫn tín đồ Phật
tử, và một phần do quan niệm đề cao về năng lực cứu độ của người xuất gia.
Khi một người đã qua đời, công việc
đầu tiên người thân chuẩn bị cho lễ tang là xem ngày giờ, thậm chí tuổi tác kỵ,
hạp. Công việc này nhiều nơi là do chính tăng ni thực hiện. Sau khi chuẩn bị
các thủ tục và vật dụng cần thiết xong, tăng ni được thỉnh đến cử hành lễ nhập
liệm. Liệm xong, một án thờ được thiết lập trước quan tài với tấm phủ nghi phía
trước (hoặc thêm bức thờ tùy địa phương) có những dòng chữ Hán nói về sự đau buồn
và về đạo hiếu, tình nghĩa vợ chồng… Ngoài ra, một lá triệu (còn gọi là minh
tinh) và vàng mã cũng được chuẩn bị. Trong thiết trí, một điều không thể thiếu
liên quan đến Phật giáo là thiết lập bàn thờ Phật để tụng kinh cầu nguyện.
Như vậy, về hình thức, lễ tang biểu
hiện có sự ảnh hưởng của Phật giáo qua ba yếu tố gồm hình tượng Phật hay Bồ tát,
sự hiện diện của tăng ni hay cư sĩ Phật tử, và lời kinh Phật được tán tụng. Trong
ba yếu tố trên thì sự hiện diện của tăng ni là yếu tố quan trọng nhất biểu hiện
sự ảnh hưởng của Phật giáo trong lễ tang. Kế đến là sự có mặt của cư sĩ (khi không
có tăng ni) và sau cùng là chỉ có hình tượng Phật hay Bồ tát. Thông thường,
hình tượng Phật chỉ được tôn trí khi có sự hiện hiện của tăng ni hay cư sĩ, nên
yếu tố con người hành lễ luôn quyết định. Ngoài ra, các yếu tố khác được xem là
quan trọng trong lễ tang như chọn ngày giờ tốt, kỵ tuổi tác, mặc đồ tang, đốt
vàng mã, khóc than, lễ lạy, v.v…đều là tập tục hay sự ảnh hưởng từ tôn giáo
khác. Như vậy, nếu lễ tang không có tăng ni hay cư sĩ đến tụng niệm thì yếu tố
Phật giáo hầu như là vắng mặt.
Về nội dung
Một yếu tố quan trọng hơn biểu hiện
sự ảnh hưởng tích cực của Phật giáo trong lễ tang là nội dung đóng góp của nó. Khi
một người thân qua đời, gia quyến thường bối rối vì một phần bị tình cảm chi phối
và một phần do không rành các tập tục quy định. Hơn nữa, sự đau buồn thương tiếc
và lòng hiếu thảo hay ân nghĩa luôn thúc giục họ làm điều gì đó hữu ích cho người
quá cố, và sự siêu độ hay vãng sanh là điều họ mong muốn. Do đó, tăng ni luôn
là điểm đầu tiên họ tìm đến nương nhờ. Sự có mặt của tăng ni và sự hướng dẫn
nhiệt tình, khôn khéo của họ sẽ giúp cho gia quyến an ủi phần nào và tạo cho họ
cũng như những người xung quanh những hình ảnh đẹp về Phật giáo. Đó là nội dung
‘pháp sinh động’ của đạo Phật đang được tuyên dương.
Trong suốt lễ tang từ khi liệm,
cúng cơm cho đến hạ huyệt, nhiều bài kinh được tán tụng để cầu nguyện. Có lẽ
không sai khi nói rằng hiếm ai đủ tập trung để nghe và hiểu hết ý nghĩa những lời
kinh Phật được trì tụng trong suốt thời gian lễ tang cho dù nó được dịch ra tiếng
Việt. Huống chi, kinh điển trì tụng thường là âm Hán – Việt và thường tăng ni
không giảng giải ý nghĩa trước khi trì tụng. Hiếm lắm mới có trường hợp thuyết
linh nhưng đó cũng là chỉ cách ‘chữa lửa’. Do vậy, ảnh hưởng của Phật giáo
không phải là do nội dung các bài kinh được tụng mà là ‘những bài pháp sống động’
do chính tăng ni thể hiện qua tam nghiệp của họ. Nếu tam nghiệp thanh tịnh thì
họ sẽ cảm hóa được cả người mất lẫn kẻ còn, bằng ngược lại thì hiệu quả khó
đoán biết.
Những điều suy ngẫm
Như trên vừa trình bày, ảnh hưởng
Phật giáo trong lễ tang chỉ phát huy khi tăng ni hay ít nhất là các cư sĩ trong
ban hộ niệm có mặt. Vậy là các lễ tang thiếu hình bóng họ cũng có nghĩa là
không có hay có rất ít sự ảnh hưởng của Phật giáo, dù cho gia đình ấy có niềm
tin đạo Phật. Rõ ràng, tăng ni không thể nào đủ để đảm trách việc tang ma với số
lượng tín đồ Phật tử như hiện nay, và nhất là không thể nào có mặt kịp thời để hộ
niệm tất cả tín đồ sắp qua đời. Vả lại, không lẽ sự nghiệp của người xuất gia là
chỉ chờ làm công việc ấy sao?! Điều đáng nói nữa là nhiều gia đình mời tăng ni
đến nhưng không hoàn toàn tin tưởng năng lực hộ niệm của tăng ni và giáo lý nhân
quả của đạo Phật nên họ buộc các tăng ni phải theo giờ giấc khắc khe mà họ đã
đi xem trước. Từ đó, mức độ ảnh hưởng của Phật giáo có thể suy biết được.
Lại nữa, chúng ta hay tự hào đạo
Phật một thời là quốc giáo và có ảnh hưởng nhiều nhất trong nền văn hóa dân tộc
Việt nhưng sự ảnh hưởng của Phật giáo trong nền văn hóa dân tộc lại là điều
đáng suy ngẫm. Trong tất cả các lễ hội thì đạo Phật, như một sự mặc định, có sự
gắn kết với lễ tang nhiều nhất. Sự mặc định cao đến độ thấy tăng ni đi đến đâu
thì người ta thường nghĩ là có người sắp ra đi? Vậy mà, qua lễ tang của tín đồ
Phật tử, ta thấy hầu như là các phong tục tập quán, thậm chí là mê tín, vẫn chiếm
phần lớn. Đây có phải là điều đáng suy ngẫm chăng?!
Giải pháp nào
Đạo Phật vốn độ sanh chứ không phải
độ tử nhưng ngày này thì kiêm cả hai. Tuy nhiên, cốt tủy của đạo Phật vẫn phải
là độ sanh và do đó phải đi theo hướng này. Muốn vậy, Phật giáo cần tập trung
chú trọng vào người đang khỏe mạnh để hướng dẫn họ đi đúng chánh pháp hơn là chỉ
phục vụ tín ngưỡng. Khi họ có niềm tin kiên cố vào chánh pháp thì tất yếu họ sẽ
theo các nghi thức Phật giáo để tổ chức lễ tang mà không phải lo sợ. Một nghi
thức Phật giáo cần có để tất cả cư sĩ Phật tử nương theo thực hành khi chưa có
hay không có tăng ni. Nó cần có những nội dung hướng dẫn rõ ràng từ cách thức tổ
chức đến các kinh trì tụng, bắt đầu từ khi hấp hối cho đến an sàng. Phật giáo thừa
sức làm việc này.
Đối với những người chỉ tìm đến đạo
Phật khi có hữu sự thì cần thiết phải xác định niềm tin của họ đối với Phật
giáo và tăng ni. Một khi đã tin tưởng tăng ni thì nhất thiết phải tuân theo sự
hướng dẫn của họ để tổ chức lễ tang. Những người này sẽ trở thành cư sĩ Phật tử
tương lai nếu họ thấy được giá trị đạo Phật thông qua phẩm hạnh của tăng ni
trong suốt lễ tang. Do vậy, cần phải đào tạo những tăng ni có khả năng và có từ
tâm thay vì thực dụng, tức thời. Chưa cần phải thuyết pháp hay, những tăng ni
này đã và đang làm công việc hoằng pháp hữu hiệu một cách bất ngờ. Sự ảnh hưởng
của Phật giáo trong lễ tang như thế không đáng quý sao!
No comments:
Post a Comment