Wednesday, September 25, 2013

Cho người đang yêu: Tĩnh lặng như mặt hồ

Khi đối mặt với những khó khăn, trắc trở trong tình yêu, thiền bảo rằng: “Hãy tĩnh lặng như mặt hồ”.

 Rủi thay, rất nhiều người hiểu sai khái niệm “tĩnh lặng”. Nó không có nghĩa là thụ động mà ngược lại hoàn toàn. “Không làm gì cả” là một thách thức không dễ vượt qua. Diễn giải ra là khi đối mặt với thử thách của cuộc đời, kể cả trong tình yêu, bạn hãy để mọi thứ tự xoay vần. Nghe thật khó thuyết phục bạn nhỉ! Nhưng Cosmo đã bị thuyết phục hoàn toàn khi thiền đưa ra ba lý do cho lời khuyên: “Tĩnh lặng như mặt hồ”:
1. Hành động khác với phản ứng:
Bạn có nhận thấy khi ở trong những tình huống khó khăn, phần lớn những hành động của chúng ta càng khiến mọi chuyện thêm phức tạp? Đơn giản bởi vì tất cả những động thái ấy, bao gồm sự nóng giận, khóc lóc, than van, oán trách… đều không phải là hành động mà là phản ứng tự nhiên của con người khi đối mặt với thách thức. Một hành động thật sự sẽ khác: nó có mục đích, có chiến lược và nó “tấn công” trực tiếp vào vấn đề mà bạn đang phải đối diện.

Để có hành động thật sự, trước tiên, bạn cần phải “tĩnh lặng như mặt hồ”, nghĩa là không được làm những điều mà bình thường bạn vẫn làm. Ví dụ bạn thường khóc khi chàng nói chia tay, bạn nổi giận khi chàng nhắn tin tán tỉnh một cô gái khác, bạn oán trách khi chàng quyết định ưu tiên cho sự nghiệp thay vì tình yêu… thì nay bạn không được khóc, không được nóng giận, không được oán trách… bất kể điều gì đang xảy ra.

Chắc chắn bạn sẽ rất khó chịu, bạn cảm thấy không thoải mái vì bạn vốn dĩ đã quen bộc lộ cảm xúc như thế. Nhưng chỉ cần bạn làm được, nỗi buồn hoặc cơn nóng giận sẽ dần dần giảm đi và tự dưng biến mất. Khi đó, bạn sẽ sáng suốt hơn để quyết định bước đi kế tiếp của mình nên là gì.

2. Thả lỏng “gọng kềm”
Bạn có biết vì sao tình yêu dễ bị phá huỷ bởi những thử thách và rắc rối? Bởi vì chỉ khi có vấn đề này sinh, bạn mới thấy được con người thật sự của chàng, thay vì con người bạn đang tìm kiếm hay mơ ước. Bạn thất vọng, chắc chắn là như thế, nhưng thay vì giận dỗi, thất vọng, cố gắng làm thay đổi con người của chàng, bạn hãy thử “tĩnh lặng như mặt hồ”, tĩnh lặng để xem bạn đã yêu hết mình và yêu thật sự chưa. Thiền đã chỉ ra rằng cố gắng thay đổi hoặc kiểm soát mọi thứ không phải là hành động đích thực của tình yêu. Đích thực của tình yêu phải là khám phá và trân trọng con người thật sự của người mà bạn đang gọi là người yêu.

Vậy là, sau khi tĩnh lặng, bạn sẽ nhìn thấy rõ hơn tình yêu của mình và những gì bạn đang dành cho người đó. Điều này sẽ là tiền đề cho một quyết định đúng đắn hơn.

3. Hãy thôi níu kéo
Một trong những trở ngại lớn nhất của tình yêu là xu hướng bám chặt. Chúng ta ghì lấy, đeo chặt lấy người chúng ta gọi là yêu và nghĩ rằng đó mới là biểu hiện của tình yêu. Tuy nhiên, thiền khuyên chúng ta không nên níu kéo như thế.

Khi một ai đó bước vào cuộc đời bạn, hãy chào đón họ bằng cả trái tim và sống trọn vẹn với những gì họ mang đến. Khi họ quyết định ra đi, hãy để họ được tự nhiên với lựa chọn đó. “Tĩnh lặng như mặt hồ” nghĩa là không oán trách, không tự ti, không xem đó là sự ruồng bỏ hay phản bội. Bạn hãy tĩnh tâm, đừng làm gì cả và để mọi thứ tự xoay vần. Cuộc đời đang làm giúp bạn một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất: lấy đi những thứ không thuộc về bạn và trao tặng lại bạn những gì tốt nhất. Và bạn chỉ cần làm hai việc: tĩnh lặng và chờ đợi. Quá đơn giản phải không?

Hãy thiền và hãy yêu

Này những bạn gái đang đọc đến những dòng cuối cùng của bài viết này, nếu bạn là “độc thân vui tính” hoặc đang trăn trở trong tình yêu, Cosmo hy vọng bãn sẽ cảm thấy dễ chịu, bình tâm và thanh thản hơn khi áp dụng những bí quyết “thiền trong tình yêu” mà Cosmo vừa chia sẻ. Còn nếu bạn đang yêu và đang ngất ngây hạnh phúc, hãy cứ học thiền để học cách tĩnh tâm suy xét trong tình yêu nhé! Biến cố trong tình yêu là không thể tránh khỏi nhưng với thiền, bạn sẽ mở ra một chân trời mới với những giải pháp không chỉ hàn gắn tình yêu mà còn xoa dịu chính tâm hồn bạn. Một tâm hồn lành mạnh mới có thể tìm thấy một tình yêu đích thực, phải không những cô bạn của Cosmo?
Cao Bảo Vy (theo Cosmopolitan)

No comments:

Post a Comment