Thursday, September 26, 2013

Phần II: Khảo cứu Thánh kinh Tân ước

TÂN ƯỚC
 
1.  Thánh Kinh Mathiơ (Matthew 15: 22-27): viết, một hôm có người đàn bà Canaan (Palestin bây giờ) đến kêu xin Chúa Giê-su chữa bệnh cho con gái bà bị quỷ ám. Ngài không trả lời. Các môn đồ đến gần và xin Thầy bảo bà về vì bà cứ đi theo làm ồn sau lưng chúng ta. Chúa đáp: “Ta được sai xuống chỉ để cứu giúp con chiên Do Thái lạc loài mà thôi” (I am not sent but onto the lost of sheep of the house of Israel).

 Nhưng bà vẫn đi theo cầu xin. Chúa trả lời thẳng “không nên lấy bánh mì của con dân Do Thái mà cho chó ăn”(it is not meet to take the children bread, and cast it to dogs).

* Lời bình: Ý nói, Ta giáng thế chỉ để cứu rỗi người Do Thái mà thôi, bà nầy người Palestin nên ta không có bổn phận cứu giúp (chữ THE, tôi in đậm, là ‘mạo từ xác định’ đối tượng đã nói ở câu trước. Có nghĩa là “bánh mì” CỦA người Do Thái, chứ không phải bánh mì của con cái như vài người cố ý dịch sai. Chữ “dogs”ám chỉ những người trên thế giới ngoài  Do Thái).

Như thế, chúng ta là con chiên Việt Nam không có hy vọng được Chúa cứu rỗi, nếu thực sự Chúa có thể cứu. Ngay cả người Do Thái, đến ngày tận thế, Chúa cũng chỉ cứu 144 ngàn người có dấu ấn trên trán mà thôi (Kinh Thánh cuốn Khải Huyền (Revelation, chương 14).

2.  Mathiơ (10:34-36): Ta đến không phải mang sự bình an cho thế gian mà đem gươm giáo. Ta đến để chia rẻ con trai với cha, con gái với mẹ, con dâu với mẹ chồng. Và họ sẽ có kẻ thù là người trong nhà.

*Lời bình:  -Thế giới quá loạn ly, nhân loại cần những con người hiền lành, và có lẻ họ không cần đến Chúa?

- Phải chăng Giáo Hội nên cải cách, sửa lại Thánh Kinh để có những lời dạy hiền lành giúp thế giới hòa bình an lạc?

     3.   Mark (Mac 16: 1-8): Thánh kinh Mác viết, Chúa bị đóng đinh chết ngày thứ Sáu, sáng Chủ nhật có bà Ma-ri-Ma-đơ-len, bà Mari và Sô-lô- Mê mua thuốc thơm để đi liệm xác Chúa. Lúc họ đế hang đá, nơi cất giữ xác Chúa, thì thấy một người đàn ông mặc áo trắng ngồi trong hang đá làm mấy người thất kinh. Nhưng ông ta nói đừng sợ Chúa đã sống lại và đi khỏi nơi nầy rồi…

*Lời bình: Đoạn Thánh Kinh nói trên cho thấy Chúa Giê-su sau khi bị đóng đinh đã chết, sau đó sống lại. Nhưng cuộc thí nghiệm trên tấm vải liệm xác chúa, ngày 8-10-1978, của các khoa học gia quốc tế xác nhận rằng Chúa Giê-su chưa chết, chứ không phải chết rồi mà sống lại như Thánh Kinh mô tả. Vậy con chiên nên nghe theo Thánh kinh hay tin sự thí nghiệm của các khoa học gia thế giới?

4.  Thánh Kinh Lu-ca (Luke 14:25-26) mô tả, lúc cùng đi với một đoàn đông người, chúa Giê-su quay lại phán rằng nếu ai đến với ta mà không ghét cha mẹ, vợ con, anh chị em và sự sống của mình thì những người đó không được làm môn đồ ta.

*Lời bình: -Trong một gia đình có cha mẹ và nhiều anh chị em, nếu có một người theo Tin Lành hay Công Giáo thì những người còn lại trở thành kẻ thù của người nầy?

-Chúa dạy như trên, sẽ đưa con chiên và Giáo Hội đến một tình trạng khó xử. Vì nếu một cá thể trong gia đình hay một thành viên trong xã hội trở thành con chiên, thì người đó phải chọn lựa một trong hai thái độ: hoặc muốn có hạnh phúc và gia đình được đầm ấm thì người đó không nên là một môn đồ của Chúa. Hoặc nếu là con chiên của Chúa thì người đó phải từ bỏ gia đình hoặc ly khai khỏi xã hội, và ngay cả phải tiêu diệt những người trong gia đình và các thành viên của xã hội?

- Muốn có hạnh phúc, con người không những không ghét các người trong gia đình mà cần phải thương yêu. Muốn xã hội được hòa bình mỗi phần tử của xã hội phải biết tôn trọng quyền lựa chọn của kẻ khác, chứ không thể thù ghét người không cùng một tín ngưỡng với mình.

5 . Lu-ca (19:11-29): Lời ví dụ về những nén bạc (19:26-28) Ta nói cùng các ngươi, ai có thì sẽ cho thêm, ai không có thì cất luôn phần mà họ sẽ có. Còn như những kẻ nghịch cùng ta, không muốn ta cai trị họ, hãy kéo họ đến đây, và chém đi trước mặt ta.

Sau khi Đức Chúa Giê-su phán điều đó, thì đi trước mặt dân chúng lên thành Giê-ru-sa-lem.

*Lời bình: - Luật pháp ngày nay chắc không thể chấp nhận chỉ thị của Chúa là phải chém những người không đồng ý Chúa cai trị họ. Giáo hội nghĩ thế nào về lời dạy nầy của Chúa Giê-su?

-Tuần qua, Tổng thống Ai-cập, Hosni Mubarak,  bị dân biểu tình kêu gọi từ chức. Ông đã không thể nói “những ai không muốn ta cai trị, hãy kéo họ đến đây, và chém đi trước mặt ta” mà phải từ chức sau gần 30 năm làm tổng thống. Thật khó để áp dụng lời dạy của Chúa trong thời hiện đại nhỉ?

Kết luận:

Qua 20 trích dẫn từ Thánh Kinh Cựu Ước và Tân Ước nêu trên (dĩ nhiên là còn rất nhiều những lời dạy tương tự như thế trong Thánh Kinh), và nếu sử dụng ba tiêu chí: nhân bản, thực dụng và khoa học để thẫm định giá trị của tôn giáo, chúng ta thấy Thánh Kinh của Tin Lành và Công Giáo thiếu tính nhân bản, không thể áp dụng vào đời sống của cọng đồng nhân loại, và đi ngược lại khoa học. Do đó, Giáo Hội cần có một chương trình canh tân đổi mới toàn diện từ tín lý đến thực hành, còn không thì Giáo Hội dần dần sẽ suy yếu lúc trình độ dân trí ngày mỗi vươn cao. Và chính phủ của các quốc gia trên thế giới, phải chăng nên có ban nghiên cứu Thánh Kinh để thẩm định giá trị của chúng trong nền văn hóa và văn minh nhân loại?

Hồng Ngọc

No comments:

Post a Comment