Tuesday, May 18, 2010

Nghèo có phải là có tội?

Tình hình xảy ra ở Thái Lan thời gian qua khiến cho nhiều người đặt những câu hỏi khác nhau. Tôi không đặt những câu hỏi liên quan đến chính trị mà chỉ hỏi một câu dường như là ngớ ngẫn. Tuy nhiên khi nghĩ kỹ thì nó là vấn đề cuả cuộc sống, vấn đề mà con người đang sống và đang đối mặt với nó. Đó là vấn đề nghèo có tội không?

Dường như ai cũng trả lời là không mà không cần phải tốn thời gian suy nghĩ. Bởi vì nghèo đâu gây nên tội tình gì. Điều đó trong những trường hợp thì hợp lý nhưng có những trường hợp dường như cần phải suy nghĩ lại.

Tôi không đưa một câu trả lời nào cụ thể cho câu hỏi này mà chỉ lấy một ví dụ cụ thể từ hoàn cảnh cụ thể, ngay ở bangkok, Thái Lan này. Nếu đọc tin tức chúng ta đều biết rằng khi bên áo vàng thuộc những nguời thân hoàng gia và giai cấp thượng trung lưu biểu tình, chỉ cần có 1 hay 2 người chết là vấn đề trở nên trầm trọng và các thành viên trong chính phủ không dám làm gì mạnh tay hơn. Thế nhưng tình thế hiện nay lại hoàn toàn khác. Số người bên phía áo đỏ gồm những người nghèo chết vì biểu tình lên đến con số vài chục thì tình hình cũng cứ tiếp tục gia tăng đàn áp.

Phải chăng vì cái tội nghèo của họ mà họ phải chịu cảnh tang thương như thế? Có lẽ ở đâu ngừoi nghèo cũng luôn bị thiệt thòi và câu giải đáp là gì nếu không phải là cái tội nghèo? Mong rằng bậc cao minh nào giải đáp cho dân nghèo hiểu với.

No comments:

Post a Comment