Monday, May 10, 2010

Những kỷ niệm ngày tốt nghiệp

Dưới cái nắng oi bức của mùa hè nơi đất Thái, từng đoàn xe và người lần lượt đổ về nơi campus của đại học Mahachulalongkorn. Họ về đây để chia vui và chúc mừng những người học trò, những con em của họ tốt nghiệp sau thời gian miệt mài học tập. Trên khuôn mặt của họ biểu hiện niềm tự hào và vẻ hân hoan khi có những người học trò, những con em có những bước tiến mới.

Nói đến niềm vui ngày tốt nghiệp thì không thể không đề cập đến những nhân vật chính của ngày này. Đó là những sinh viên tốt nghiệp các cấp học từ cử nhân đến tiến sĩ.

Có thể nói rằng, một trong những niềm vui lớn nhất của sinh viên là ngày được nhận bằng tốt nghiệp bởi nó là kết quả của một quá trình nỗ lực và phấn đấu học tập. Tuy nhiên, kết quả ấy không phải là mục đích cuối cùng mà là bước ngoặt để cho sinh viên có thể tiếp tục tiến lên hay bước sang ngã rẻ để cống hiến cho cuộc đời. Dẫu sao, ngày ấy vẫn là ngày mà bao sinh viên mong ước và hân hoan khi bước lên nhận tấm bằng biểu trưng cho thành quả của họ.

Buổi lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm, không mang nhiều hình thức nhưng thật có ý nghĩa và mang tính giáo dục cao. Một sự giáo dục thực tế được biểu hiện qua lời nói và hành động cụ thể có thể nghe, thấy và học tập một cách trực tiếp. Truyền thống giáo dục trực tiếp này đã và đang có hiệu quả rất cao nhất là về nhân cách và đạo đức trong xã hội phương đông.

Sự hiện diện của vị lãnh đạo trung ương đại diện cho tăng già đến chúc phước và trực tiếp trao phát văn bằng cho sinh viên thể hiện một sự hòa hợp, thống nhất trong tổ chức Phật giáo và làm tăng thêm tính chất giáo dục gương mẫu. Đó là hình ảnh đẹp đáng để suy gẫm.

Hòa trong niềm vui chung của hơn 2000 sinh viên, tôi cũng hân hoan có mặt trong buổi lễ tốt nghiệp. Để chia sẻ với bạn bè và người thân, những tấm hình dưới đây được ghi trong khung cảnh vui tươi của ngày tốt nghiệp, nơi campus của Đại học Mahachulalongkorn, Wangnoi, Ayutthaya, Thái Lan.















1 comment:

  1. Xin chuc mung Thay va cac Hoc Vien vua tot nghiep.
    Hinh dep va oai thật đó!

    ReplyDelete