Wednesday, May 4, 2011

Trà đạo - Họp mặt

Trong dịp hè về thăm quên hương, thăm chùa và bạn bè, tôi lại được dịp gặp lại những gương mặt thân thương – những tăng ni sinh lớp Hán văn nâng cao mà tôi có một thời cùng chung học tập. Lớp chúng tôi khởi đầu với số lượng khá đông hơn 50 vị nhưng dần dần con số ‘tốt nghiệp sớm’ đã tăng nhanh nên sĩ số cứ thế giảm dần. Mặc dù cũng có những khuôn mặt mới được bổ sung vào nhưng con số ấy cũng không làm tăng thêm là bao. Những vị ‘tốt nghiệp sớm’ là vì họ đi theo con đường khác hoặc là du học nước ngoài hoặc là đảm trách công tác Phật sự nơi các tự viện trong cũng như ngoài nước.

Một sự trùng hợp khá vui là dịp nghỉ này cũng có một sư cô bạn đồng môn từ Mỹ trở về chăm nom thầy tổ. Thế là, vào một ngày mát mẻ và đẹp trời, lớp chúng tôi có dịp gặp mặt nơi quán trà với tên gọi khá thiền vị ‘Hiện Quán’. Nơi tọa lạc của ‘Hiện Quán’ gần Đài truyền hình thành phố, trong một con hẻm khá lớn đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1.

Sau màn ăn sáng với các loại bánh truyền thống do một sư cô từ ngoại quốc trở về cúng dường là chương trình trà đạo do chủ quán đạo diễn. Chị Viên Trân – một bạn học đồng thời là chủ quán có nhiều kinh nghiệm về trà. Chị đã viết nhiều bài giới thiệu về nguồn gốc trà Việt và chị cũng khá am tường về các loại trà cũng như cách giới thiệu, cách pha và uống trà khá ấn tượng. Ngoài ra, chị còn có tài biết đàn những bài dân ca trầm bổng, du dương để tạo không khí thiền vị cho quán trà. Nếu một lần đến quán trà của chị, các bạn sẽ thưởng lãm được nhiều hơn những gì vừa đọc.

Trong hơn mười loại trà mà chị giới thiệu và sẽ phục vụ trong buổi trà đạo – họp mặt, chúng tôi chỉ mới thưởng thức được 6 loại. Trong 6 loại mà chúng tôi thưởng thức, có một loại trà nghe tên rất ấn tượng là ‘bách tuế trà’ tức là trà 700 năm. Bách tuế trà là tên gọi của nó hay nó đã trải qua 700 năm hay là uống vào sẽ trường thọ hay gì gì đó thì tùy sự thưởng thức của quý vị. Chỉ khi nào thưởng thức nó thì sự cảm nhận mới có thể đầy đủ được, phải không thưa các bạn!

Vài dòng cảm nhận nơi đây là sự bày tỏ niềm tri ân, trước hết là thầy giáo thọ, kế đến là bạn bè đã tham dự buổi họp mặt, và nhất là chủ quán đã dành cho chúng tôi thời gian thật ấm cúng và đầy tình đạo vị. Vài hình ảnh ghi lại trong buổi trà đạo xin chia sẻ cùng các bạn thưởng lãm.

Chị Viên Trân chủ quán và cô Nguyên Nhuận


Tập thể lớp Hán văn nâng cao

Thầy Minh Quang - giáo thọ của lớp Hán văn nâng cao
(ngồi bên phải từ trong nhìn ra)

No comments:

Post a Comment