Wednesday, January 6, 2010

Chùa Minh Tịnh - Quy Nhơn

Từ trên dốc ngay cửa ngõ vào thành phố Quy Nhơn, nếu du khách phóng tâm nhìn phía bên phải hướng về khu sân bay cũ sẽ nhìn thấy có một chóp tháp cao màu vàng. Đó là ngọn tháp của chánh điện chùa Minh Tịnh.

Chùa tọa lạc tại số 35 đường Hàm Nghi, phường Ngô Mây, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Năm 1914 (Giáp Dần), Hòa thượng Thích Huệ Pháp (1887 - 1975), đời thứ 40 thuộc dòng Lâm Tế Chúc Thánh (Tổ Minh Hải), từ Quảng Ngãi vào Bình Định để tham học với Quốc sư Phước Huệ và Pháp sư Phổ Tuệ. Tại Quy Nhơn, Hòa thượng được hai Phật tử Trừng Quế và Trừng Quy cúng cho một thảo am nằm ở đồi cát khu 3 (khu Trung tâm thành phố hiện nay) để làm nơi tu học. Năm 1918, Hòa thượng đã xây dựng ngôi Tam bảo Minh Tịnh trên mảnh đất này.

Năm Bảo Đại thứ 19 (1944), chùa được Triều đình Huế ban biển ngạch ‘Sắc tứ Minh Tịnh tự’, và nhân dịp này Hòa thượng Huệ Pháp – người khai sơn ngôi chùa cũng được sắc ban Đạo Điệp Tăng cang. Hai câu đối hiện treo tại Tổ đường do Hòa thượng khai sơn trước tác liên quan đến sự kiện này như sau:

Câu đối 1:

Minh tư đạo, giác tư dân, trực chỉ vân phi thiên nguyệt lãng

Tịnh bổn tâm, chương bổn Phật, viên âm lôi hưởng hải phong triều.

Câu đối 2:

Minh cảnh tuyệt thân, sơ khứ giả bất lưu, lai bất cự.

Tịnh tâm vong ký, ức lâm hề phi tịch, thị phi huyên.

Đến năm 1962, do chiến tranh bùng nổ và phi trường Quy Nhơn (khu Trung tâm thành phố hiện nay) được thiết lập quy mô lớn hơn nên Chùa Minh Tịnh được dời về vị trí mới (tức địa chỉ của chùa hiện nay).

Từ năm 1963 đến nay, Thượng tọa Thích Trí Giác, Trưởng tử của Hòa thượng khai sơn, thừa kế trú trì và lần lượt trùng tu các công trình như: Cổng Tam quan, Tổ đường, Trai đường, Chánh điện, Tăng xá và một số hạng mục kiến trúc khác.

Đặc điểm kiến trúc của chùa hiện nay là kết hợp hài hòa văn hóa phương đông xưa và nay, dùng vật liệu xây dựng giả làm gỗ, trang trí phù điêu với những nét rất độc đáo và tạo không gian rất trang nghiêm thanh tịnh.

Những sinh hoạt Phật sự của chùa:

Năm 1961 mở Đại Giới Đàn truyền giới cho hàng Phật tử xuất gia và tại gia.

Từ năm 1965 đến năm 1974 thành lập trường dạy văn hóa phổ thông cho các lớp từ tiểu học đến trung học. Công việc này phần lớn do chùa tài trợ nên đã tạo cơ hội thuận lợi cho chư Tăng và con em đồng bào có điều kiện học tập.

Từ năm 1974 đến nay mở phòng thuốc đông y chữa trị các bịnh về nội thương và đặc biệt là trật, gãy xương. Con số bịnh nhân đã được chữa trị rất đáng kể.

Hàng năm vào những ngày lễ lớn chư Tăng và Phật tử đi thăm viếng ủy lạo tại các bệnh viện như: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Phong Quy Hòa, Bệnh viện Tâm thần, và những nơi nuôi dưỡng người khuyết tật, trẻ em nhiễm chất độc màu da cam, bệnh AIDS ...

Hiện nay, hàng tuần Chùa tổ chức khóa tu Bát Quan Trai cho hàng Phật tử tại gia tu tập .

Một số hình ảnh tiêu biểu:


Cổng Tam Quan




Những hình ảnh của Chánh Điện mới

Chân dung Hòa thượng Khai sơn Tổ đình Minh Tịnh

HT Thích Trí Giác - Trú trì Tổ đình Minh Tịnh

Tháp chuông



Cổng lên Chánh điện

Mặt hông trái Chánh điện

Cổng vào nội viện

No comments:

Post a Comment